My Story
HMD – Nơi các CEO Việt Nam tìm lại nụ cười thực sự
Tôi làm quản lý cấp cao đã trên 10 năm, với hai công việc kinh doanh và sản xuất. Số lượng nhân sự được quản lý lớn nhất là 100 người. Quãng thời gian trên làm tôi có dịp thử nghiệm các phương pháp quản trị như KPI, OKR, các phần mềm quản lý từ Trello đến ERP, từ công ty gia đình văn hóa kiểm soát mạnh cho đến doanh nghiệp Fintech chuyên nghiệp nhưng vô hồn. Tôi đau đớn nhận ra tình cảnh người quản lý Việt Nam chúng ta, nói thật nhiều nhưng nhân viên vẫn hời hợt và không thay đổi. Cũng có những nhân viên cố gắng thật nhiệt tình cho công ty rồi vẫn bị sa thải. Những nhà lãnh đạo cố gắng nắm bắt mọi hoạt động theo bản năng để rồi vẫn xa lạ trong chính ngôi nhà tinh thần của mình. Những cuộc suy nghĩ căng não để đàm phán được tăng lương vài trăm ngàn mỗi tháng và không được thì đình công. Những lần nằn nỉ khách mua hàng, rồi lại xin lỗi vì đã làm khách phật lòng vì làm gấp nên chất lượng không đảm bảo như đã cam kết. Rồi những ngày cuối năm phải ngồi lỳ ở nhà khách để đòi tiền nợ. Hầu như những CEO này đang dấn thân kiếm tiền kinh doanh nhưng không hiểu hết về nỗi đau của khách hàng và sự cạnh tranh đang lớn lên từng ngày trong thị trường của họ. Lại có những nhân viên giỏi nhưng khi làm quản lý thì không còn là chính mình, đi học hết chiêu trò này đến tâm thế kia để điều khiển 1 đội ngũ rời rạch không có đích đến chung cùng nhau.
Tôi cũng như bạn, tôi đăng ký các khóa học CEO, giám đốc kinh doanh, tạo ngân sách lương thưởng; đọc tất cả các sách nổi tiếng nhất về tâm lý học, về quản lý quản trị, Đắc Nhân Tâm, Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Zig Zigler, Alex Hormozi... Sau khi áp dụng tất cả những điều này có mang lại lợi ích cho tôi như hệ thống rõ ràng, tiền dần tăng, thời gian kiểm soát được nhân sự, làm việc ít đi... Nhưng tôi vẫn cảm thấy có gì đó chưa thỏa mãn. Cho đến một ngày... mặc dù tôi không nhận ra, nhưng kể từ khi tôi kiên trì theo đuổi năng lực quản trị nhân sự bắt đầu từ con số không cho đến bây giờ, tất cả những giọt mồ hôi, nước mắt chảy ngược vào trong (vì đàn ông không được khóc khi đối mặt với khó khăn), đã gom góp lại đủ để che lấp được mặt hồ năng lực quản trị của tôi.
Tôi đã tạo được một doanh nghiệp có doanh thu 5 tỷ đồng vào năm thứ 2 kinh doanh, lợi nhuận 1 tỷ 5 = 25% mà chỉ làm việc 2-3 tiếng mỗi ngày. Vào năm thứ 3 lợi nhuận của tôi tăng lên 10 tỷ đồng. Tôi biết có một số bạn đọc đến đây sẽ cảm thấy đây là con số nhỏ lẻ. Trước khi nói đến các lợi ích nhiều hơn nữa của phương thức quản trị mà tôi tìm ra, tôi muốn chia sẻ kỹ hơn về các con số khiêm tốn này. Tôi từng được cộng tác với các doanh nghiệp lớn với doanh thu 1000 tỷ đồng/năm với thị phần toàn quốc và trên 50 quốc gia trên thế giới. Nhưng ẩn sau những hào nhoáng đó là những khó khăn về tài chính, nỗi lo giải ngân mỗi khi đáo hạn ngân hàng rất áp lực. Với khách hàng họ bị phụ thuộc, bán nhiều lãi mỏng nợ cao. Ngày nào tinh thần cũng căng như dây đàn khi bước vào làm việc. Còn với tôi thì không, trên 80% khách hàng mới khi gặp chúng tôi sẽ nói 1 trong 2 câu: "đây là thứ anh đang cần", "đây là thứ chị muốn". Tiền dịch vụ được chuyển khoản trước khi thực hiện công việc, hoặc ngay sau khi ký hợp đồng. Tất cả khách hàng chính thức đều nói rằng họ muốn làm việc lâu dài cùng chúng tôi.
Ở năm thứ 2 kinh doanh, thời gian làm việc của tôi từ 3 giờ một ngày, tiếp tục giảm xuống trung bình 1 giờ mỗi ngày. Đến đây tôi biết sẽ có bạn thắc mắc: "nếu CEO xuất hiện ít như vậy có khi nào đội ngũ của tôi bỏ tôi mà đi tự làm riêng không?". Trước hết tôi muốn bạn hiểu rằng tôi rất vui mừng khi nhận được nhiều câu hỏi từ bạn. Điều đó chứng minh rằng bạn đang quan tâm đến điều mà tôi đang truyền đạt và vì thể nên bạn mới có những thắc mắc này. Đây cũng là lý do giúp tôi có thể tiếp tục kết nối cùng bạn. Sau 4 năm làm việc cùng, các nhân sự nòng cốt hiện không bỏ tôi mà đi lập dự án riêng bởi vì điều đó không cần thiết. Ở cạnh tôi, nhân viên sẽ có được những thứ cần thiết mà người khác dù có tiền cũng không thể cho họ được. Tôi gọi đó là môi trường làm việc theo quy tắc quản trị 5.0.
Đến đây có thể bạn đang nghĩ tôi lại dùng các ngôn từ sáo rỗng trong tiếp thị marketing khi nhắc đến quản trị 5.0. Tôi có thể hiểu được vì tôi cũng tham gia nhiều khóa học. Sự thật là các cấp bậc của quản trị được chia làm 5 cấp rất cụ thể. Theo nguyên lý quản trị từ Harvard còn có quản trị 6.0, nhưng tôi sẽ không đề cập ở đây vì kết quả thực tế từ HMD đã chứng minh khách hàng đạt được cấp quản trị 5.0 là đã hài lòng lắm rồi.
1. 1.0 là mức mà khi chúng ta bắt đầu công việc kinh doanh. Khi đó chỉ có 1 vài người cùng chí hướng nhưng động lực ý chí rất cao, không ngại khó khăn vượt qua gian khó chỉ cần chưa hết tiền và vốn thì chiến tới cùng.
2. Nếu may mắn vượt qua giai đoạn này đến 2.0 là lúc chúng ta để ý trong đội nhóm có những **người mới vào không tâm huyết nhiệt tình như những founder ở giai đoạn đầu**. Là chủ doanh nghiệp bạn cảm thấy rất khó chịu và với trách nhiệm người chủ bạn quyết định ra mặt để chịu trách nhiệm ở mọi mặt trận chuyên môn trong công ty. Hướng xảy ra này cũng là lẽ thường tình.
3. Doanh nghiệp với sự có mặt của bạn sẽ tiếp tục phát triển đến một mức độ **bạn không còn có thể chỉ huy tất cả các công việc chuyên môn số lượng lớn và bắt đầu phức tạp nhiều**. Vậy là bạn đặt ra các quản lý chuyên môn từng bộ phận. Bạn không quên giao chỉ tiêu cho từng phòng ban từng năm, tháng. Chúc mừng bạn đã đạt đến nhà quản trị 3.0. Đây cũng là cấp độ nơi hầu hết các công ty SME tại Việt Nam đang hoạt động. Lúc mới thiết lập xong 3.0 mọi thứ cũng ổn, nhưng thông minh như bạn sớm phát hiện mỗi phòng ban hành xử như 1 pháo đài riêng nơi mỗi bên chỉ ưu tiên hoàn thành KP I của phòng để nhận thưởng. Mặc dù mỗi phòng ban hoàn thành nhiệm vụ của mình nhưng không hoàn thành được nhiệm vụ kinh doanh của công ty. **Công ty không đạt được doanh số kỳ vọng nhưng vẫn phải trả thưởng vì từng phòng ban vẫn đạt KPI**.
4. Bạn quyết định sửa chữa điều này. Việc đầu tiên bạn lấy việc gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng làm trọng tâm, nên **các phòng ban phải đoàn kết với nhau để phục vụ khách tốt hơn**. Và vì thể bạn nâng cấp quy trình từng phòng ban lên quy trình liên kết gắn bó giữa các phòng ban tạo thành một đường thẳng hành trình khách hàng đi từ khâu tiếp thị đến khâu nhận tiền và nghiệm thu đánh giá đơn hàng. Ở giai đoạn đầu của quản trị 4.0, mọi thứ đều tự vận hành theo quy trình. Khá ổn, bạn nghĩ thế. Trải qua từng bước phát triển đi từ 1.0 một cách tự nhiên bạn đã tiến lên đến 4.0. Đây là 1 quãng đường cam go và đầy tự hào sau mỗi lần nâng cấp doanh nghiệp. Bạn có quyền được tự hào và bạn cảm thấy điều ấy.
5. Một hôm, thư ký của bạn báo rằng có 1 đội trưởng kể nhân viên của anh ấy trong giờ cơm trưa chia sẻ phương thức cải tiến có thể giải quyết bài toán nan giải đã tồn tại nhiều tháng nay làm thiệt hại chi phí lớn cho công ty. Bạn và các trưởng phòng sau khi lắng nghe kỹ giải pháp nhanh chóng nhận thấy độ hiệu quả cao và mức độ khả thi triển khai là 95%. Bạn hỏi người đội trưởng: "Giải pháp này có từ khi nào?", anh ấy trả lời: "Từ 6 tháng trước". Nếu biết sớm vậy bạn đã tiết kiệm hàng trăm triệu mỗi tháng. "Vậy tại sao không báo lên sớm?", bạn hỏi. "Vì đâu có ai hỏi cô công nhân ấy về giải pháp cho bài toán nan giải này", người đội trưởng trả lời. Ở thời điểm này, thông minh như bạn đương nhiên hiểu được nguyên nhân chuyện này do tính **quan liêu** trong hệ thống mà ra. Tình cờ bạn thấy quảng cáo từ HMD và nghĩ nếu người này hiểu rõ nguyên nhân như vậy, chắc hẳn anh ta có giải pháp cho vấn đề này. Sau khi bạn liên hệ, HMD từ tốn trò chuyện cùng bạn để chắc rằng giải pháp này phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Qua quá trình thảo luận, bạn biết được không cần trải qua các khó khăn của 1.0, 2.0, 3.0, 4.0 mà bất kỳ doanh nghiệp ở giai đoạn nào cũng có thể tiến thẳng lên 5.0 để trực tiếp nhận được những lợi ích của phương thức quản trị nhân sự cao cấp. Bạn tự nhủ: "nếu lần này tham gia huấn luyện từ HMD có hiệu quả, bạn sẽ giới thiệu cho bạn bè khác ngành kinh doanh có dịch vụ này".
Sau 3 tháng tham gia huấn luyện quản trị thực chiến, bạn không còn những buổi họp dài dòng không hồi kết, thay vào đó mọi việc vận hành trơn tru và bạn nắm được toàn bộ vận hành thực tế tại doanh nghiệp mình mà không phải la lối quát tháo mệt mỏ nữa. Mỗi buổi họp sáng là để nhắc nhở nhân viên về đích đến của chính họ khi làm việc tại công ty bạn. Thay vì cuộc sống vội vã với cà phê, bây giờ bạn thong thả bên bàn trà nhâm nhi từng tách trà sen. Và một điều mà bạn hết sức tâm đắc: "Trước kia việc tuyển dụng rất khó khăn vì nhân viên nghỉ thường xuyên và lôi kéo nhau nghỉ vì nguyên do môi trường làm việc độc hại toxic. Còn bây giờ nhân viên rủ bạn bè, người quen vào công ty bạn làm việc". Khách hàng thường xuyên đánh giá các đơn hàng nghiệm thu 5 sao. Những gì cần để khách hài lòng bạn đều có thể cải thiện ngay. Đến việc viết quy trình mà bạn tưởng phải ngồi hằng tháng trời cùng đội ngũ biên soạn, không ngờ lại được hoàn thành đầy đủ, chi tiết, và minh bạch rõ ràng một cách dễ dàng như vậy. Sự thật là bạn thân rất thông minh, chỉ là bạn chưa biết điều mình chưa biết là gì thôi. Mọi việc chuyển biến tốt nhanh đến bất ngờ. Bạn đặt chuyến du lịch đi nước ngoài cùng gia đình lần đầu tiên sau hằng thập kỷ kinh doanh đã phải thức khuya sớm tối trằn trọc cùng doanh nghiệp mình. Trong chuyến du lịch bạn thầm nghĩ "với đà này mình có thể mở thêm 1 doanh nghiệp mới nữa, một công việc kinh doanh mới mà vẫn khỏe, nhàn nhã".
Các khách hàng của HMD đã nhận được những lợi ích này, khi nào đến lượt bạn?
Một vài album kỷ niệm cuộc đời là những chuyến đi
Album ảnh kỷ niệm công tác Nhật Bản
Album ảnh kỷ niệm ghé thăm Nước Úc
Album ảnh kỷ niệm Châu Phi và một số nước
Album ảnh kỷ niệm 64 tỉnh thành Việt Nam
Bộ Kỹ Năng Tự Động Hóa Dòng Tiền Của Hanz
hơn một thập kỷ + tôi luyện và đam mê